SÚC HỌNG: CÁCH HAY CHỮA VIÊM HỌNG TẠI NHÀ

Súc họng là một thói quen của đa số người Việt. Bởi từ lâu nó đã được biết đến là một trong những cách phòng ngừa & điều trị viêm họng hiệu quả. Khi súc họng dung dịch nước muối, trực tiếp đến những nơi bị diệt mầm bệnh và tránh bội nhiễm. Do đây là một cách phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu và thực hiện đúng việc súc họng để trị bệnh triệt để.

1. TRÁNH NHẦM LẪN SÚC HỌNG VỚI SÚC MIỆNG

Súc miệng là hành động sử dụng dung dịch súc miệng để lọai bỏ vi khuẩn bám trên răng miệng,nhằm điều trị viêm nhiễm vùng miệng, nướu, chân răng. Súc miệng chỉ diễn ra ở khu vực khoang miệng. Nhưng súc họng là quá trình hực hiện tại cổ họng.

Súc họng là một trong những cách chữa viêm họng hiệu quả

Súc họng là động tác ngửa mặt lên, ép hơi từ phổi đi qua một chất lỏng càng giữ lâu ở khu vực họng càng thấp càng tốt. Tạo ra tiếng khò khò khoảng 30 giây đến 2 phút để dung dịch lan ra phía sau họng xa nhất có thể. Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng đã khuyên bạn cần thư giãn các cơ vùng hầu họng để làm cho dung dịch xuống sâu hơn hơn nhưng  không tạo cảm giác khó chịu hay nuốt phải như vậy sẽ đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Súc họng từ lâu đã là một trong những cách phòng và điều trị viêm họng hiệu quả được áp dụng ở một số nước Châu Á chẳng hạn như ở Nhật Bản, từ hơn 90 năm nay Bộ Y Tế đã đưa ra những khuyến cáo để người dân súc họng để phòng ngừa những chứng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp. Ở Malaysia, súc họng cũng được khuyến khích người dân thực hiện để phòng ngừa và điều trị viêm họng.

2. TRỊ VIÊM HỌNG BẰNG NƯỚC MUỐI SINH LÝ NACL 0.9%

Nước muối sinh lý NaCl 0.9%  có tác dụng sát khuẩn rất tốt. Để diệt những vi khuẩn, làm sạch khoang miệng , amidan, họng người ta thường hay sử dụng biện pháp súc miệng bằng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Nước muối sinh lý NaCl 0.9% có tác dụng kích thích tăng tuần hoàn máu tại chỗ, khiến tập trung nhiều tế bào bạch cầu làm tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên cần chú ý rằng,  nước muối đậm đặc tự pha thì tạo môi trường ưu trương, điều này có thể làm mất nước tế bào và giết chết tế bào. Rất nhiều người cho rằng càng pha nước muối nồng độ càng cao thì mức độ diệt khuẩn càng tốt nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Có thể giải thích rằng súc miệng bằng nước muối quá mặn (đặc) rất dễ làm tổn thương các tế bào và niêm mạc miệng – họng.

Theo nghiên cứu có tới hơn 80% trường hợp viêm họng là do vi rút gây nên, trong những trường hợp này nước muối không có tác dụng diệt tác nhân gây viêm mà chỉ  làm sạch vùng niêm mạc họng, khiến các dich viêm loãng ra và dễ dàng trôi khỏi bề mặt họng.

Do vậy đối với những bệnh nhân bị viêm họng cấp do vi rút, nên dùng loại nước muối sinh lý NaCl 0.9% hoặc medoral. Đây là một phức hợp của povidone và iodine, phức hợp này sẽ có tác dụng trực tiếp tới các tác nhân vi sinh gây bệnh bám trên bề mặt niêm mạc họng, bao gồm cả vi rút, vi khuẩn & vi nấm,…Trong đó, Iodine sẽ giúp sát khuẩn có khả năng diệt nhanh nhiều mầm bệnh, còn povidone sẽ có tác dụng trực tiếp vận chuyển và phóng thích iodine theo cách từ từ và sau đó liên tục nên mang lại hiệu quả sát khuẩn cao nhất.

Ưu điểm của dung dịch này là povidone-iodine không kích ứng da và niêm mạc, do đó không gây xót mũi, có mùi rất dễ chịu.  Bởi vậy khi dùng dung dịch này người bệnh sẽ có cảm giác cổ họng được làm sạch, mát họng và tình trạng viêm họng sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo khảo sát đối với những người đã từng sử dụng dung dịch này, cho thấy khi dùng thuốc súc họng cho  hiệu quả sát trùng của povidone-iodine rất nhanh, chỉ sau 15 – 30 giây súc họng.Chính vì vậy điều này làm gia tăng khả năng tự phục hồi của bệnh nhân, có thể tiêu diệt mầm bệnh chỉ sau hơn 30 giây tiếp xúc.

Bệnh viêm họng khi không điều trị kịp, để lâu dài có thể dẫn đến bệnh một số bệnh như viêm họng hạt, viêm amidan…Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế có bán loại thuốc súc họng có chứa povidone-iodine, giúp bệnh nhân có thể chữa viêm họng rất hiệu quả, bệnh viêm họng sẽ không còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.