CẨN TRỌNG VỚI NHỮNG NGUY CƠ KHI ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT

Bệnh viêm học hạt tương đối ” cứng đầu” và khó có thể chữa triệt để. Nhiều người cho rằng viêm họng hạt chỉ đốt mới khỏi. Nhưng thực tế dù bệnh nhân được đốt họng hạt vẫn có thể tái phát và tiếp tục mọc hạt mới. Đốt viêm họng hạt là cách chữa trị không triệt để.

1. ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT KHÔNG PHẢI LÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ

Đốt viêm họng hạt là liệu pháp chữa trị không triệt để, nó chỉ có tác dụng đối với những hạt to, không những vậy khi đốt hạt nếu không cẩn thận sẽ phản tác dụng và có thể gây tổn thương chỗ viêm và làm bệnh trầm trọng hơn, đem lại không ít  phiền toái cho người bệnh.

2. ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT RẤT DỄ GÂY SẸO HỌNG

Đốt họng hạt sẽ rất dễ để lại sẹo cho họng cho người bệnh, đặc biệt với những người đã thực hiện thao tác này nhiều lần. Nhiều người sẹo to, rõ tới mức há miệng cũng nhìn thấy sẹo. Sẹo họng khiến người bệnh luôn có cảm giác vướng ở vùng họng, dẫn tới tình trạng nghẹn, khó nuốt thức ăn, người bệnh sẽ xác định phải ” sống chung với sẹo” và đối mặt với những khó chịu do sẹo họng mang lại, hiện tượng này rất khó chữa.

Rất nhiều người bệnh khi đi khám nhiều lần nhưng do không được bác sĩ giải thích rõ ràng về hậu quả của sẹo họng nên vẫn tiếp tục đi khám, điều này gây mệt mỏi, phiền toái, tốn kém về tiền bạc cho bệnh nhân rất nhiều. Có một số trường hợp nghi mình bị ung thư thực quản do luôn luôn có cảm giác nuốt vướng ở họng như bị nghẹn.

3. ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT CÓ THỂ GÂY NHIỄM TRÙNG TẠI CHỖ

Do vị trí viêm họng bị tổn thương khi đốt, nhất là những trường hợp đốt họng hạt bằng đốt điện nung đỏ nên không kiểm soát được độ sâu dẫn đến tổn thương mô cơ xung quanh nên có nguy cơ gây nhiễm trùng tại chỗ. Khi không được điều trị kịp thời thì bệnh ngày càng trầm trọng hơn, những trường hợp này thường rất nặng, gây rất nhiều khó khăn và tốn kém khi chữa viêm họng hạt.

4. ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT BỆNH DỄ TÁI PHÁT

Có rất nhiều bệnh nhân sau khi đốt họng hạt vẫn bị ho lại hoặc tiếp tục mọc các hạt mới, kể cả bệnh nhân đốt tới 2- 3 lần vẫn bị tái phát. Nguyên nhân không thành công là do mỗi  lần đốt chỉ đốt được một số hạt to. Sau mỗi lần đốt hạt lại kích thích vùng niêm mạc xung quanh đó, và các hạt nằm trên vùng niêm mạc phát triển nhanh hơn rất nhiều.

5. ĐỐT VIÊM HỌNG HẠT CẦN TÌM ĐÚNG CĂN NGUYÊN

Tình trạng viêm họng hạt do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng viêm đi viêm lại vùng vòm họng hoặc do viêm nhiễm nhiều lần vì bị trào ngược dạ dày thực quản… Bởi vậy để điều trị viêm họng hạt một cách hiệu quả,  nhất định phải hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, loại bỏ tận gốc những căn bệnh này. ( nạo VA tồn dư, u vòm, viêm mô vòm, viêm xoang,...) Nguyên nhân là các mô này viêm tiết dịch đờm từ trên mũi xuống họng gây nên phản ứng viêm tạo ra hạt.

Chẳng hạn như nguyên nhân gây nên viêm họng hạt là do trào ngược dạ dày thực quản, thì phải điều trị dứt điểm tình trạng trào ngược và xa hơn là ổ nhiễm trùng tại vùng họng (viêm amidan, viêm hạ họng, viêm mô vòm, viêm xoang,... các mô này tiết ra mủ xuống họng, nuốt xuống dạ dày, làm rối loạn hơi trong dạ dày, sinh ra bệnh trào ngược) , là thủ phạm dẫn đến viêm nhiễm vùng họng, chứ không phải điều trị triệu chứng ho, ngứa họng…Chỉ sau khi điều trị được nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng họng, bác sĩ sẽ chỉ định đốt cắt bằng Laser mô vòm hoặc các bệnh lý từ vùng mũi xoang, hoặc các bệnh lý ở họng: amidan, hạ họng đáy lưỡi.