CÁC PHƯƠNG PHÁP CẮT AMIDAN

Các phương pháp cắt amidan hiện nay được sử dụng để điều trị triệt để viêm amidan mạn tính, tránh trường hợp chúng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên cắt amidan theo phương pháp nào cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: điều kiện kinh tế và sự tư vấn của bác sĩ dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Tôi xin trình bày một số phương pháp cắt amidan phổ biến dưới đây.

1. Cắt amidan bằng phương pháp truyền thống:

Là phẫu thuật cắt amidan kinh điển, có thể thực hiện dưới gây tê hoặc gây mê.

Cắt amidan ở trẻ em với dụng cụ Sluder Ballenger, trước đây rất phổ biến nhưng ngày nay ít dùng.

Bóc tách amidan bằng dao kéo hoặc cắt bằng thòng lọng ở người lớn cũng là một phương pháp kinh điển trước đây.

Ưu điểm của phương pháp truyền thống là chi phí thấp. Tuy nhiên, những nhược điểm đáng kể như đau sau phẫu thuật nhiều, thời gian phẫu thuật lâu, mất máu nhiều và tỉ lệ chảy máu sau mổ cao, bệnh nhân phải kiêng nói, ngậm nước đá...  Phương pháp này vẫn còn phổ biến ở các bệnh viện tuyến dưới và các bệnh viện ở tỉnh lẻ, những nơi mà trang thiết bị y tế còn nghèo nàn.

Chi phí: ✪
Mức độ đau: ✪✪✪✪
Thời gian mổ: ✪✪✪✪
Mất máu lúc mổ: ✪✪✪✪✪
Chảy máu sau mổ: ✪✪✪✪
Thời gian lành vết thương: ✪✪

2. Cắt amidan bằng điện cao tần:
Bệnh nhân sẽ được tiến hành phẫu thuật dưới gây mê
Hiện nay trên thị trường có 3 loại dao điện:
Dao điện một cực đơn thuần: đầu dao điện còn gọi là lưỡi dao, đó là đầu kim loại đường kính 2mm, và miếng kim loại được để sát mông hoặc sát lưng bệnh nhân.

Dao điện lưỡng cực: ưu điểm là hố mổ gọn, khả năng cầm máu tốt, nhưng đau nhiều sau phẫu thuật và lành chậm hơn.

Dao điện cải tiến (Coblator): đầu dò vừa giúp cắt amidan bằng nhiệt vừa tưới nước và hút dịch cùng với các mảnh vụn, đồng thời đốt các điểm chảy máu. Sóng radio cao tần phát ra nhiệt tại chỗ thấp (40-60 độ C) nên ít gây bỏng cho các tổ chức xung quanh. Tuy nhiên chi phí phải bỏ ra khá cao, khoảng 7 triệu đối với bệnh viện nhà nước (BV Tai Mũi Họng Tp.HCM) và khoảng 15 triệu đối với bệnh viện tư nhân khác.

Chi phí: ✪✪✪✪✪
Thời gian mổ: ✪✪
Mất máu lúc mổ: ✪
Chảy máu sau mổ: ✪
Thời gian lành vết thương: ✪

3. Cắt amidan bằng máy siêu âm:

Với sóng siêu âm 55.000 Hz, nhiệt độ điểm cắt thấp (50-100 độ C), ưu điểm của phương pháp này là ít gây tổn thương mô, ít gây đau sau mổ, tuy nhiên thời gian phẫu thuật tương đối lâu, và khả năng cầm máu kém, đặc biệt với những mạch máu >1mm.

Chi phí: ✪✪✪✪
Thời gian mổ: ✪✪✪✪✪
Mất máu lúc mổ: ✪✪✪✪
Chảy máu sau mổ: ✪✪✪
Thời gian lành vết thương: ✪

4. Cắt amidan bằng dao plasma:
Là phương pháp phẫu thuật dưới gây mê, sử dụng sóng năng lượng điện tần số radio để cắt mô, dao plasma đem lại nhiệt độ cắt tương đối thấp từ 40-80 độ C nên ít gây tổn thương mô giống như Coblator, lưỡi dao plasma mỏng hơn, có thể bẻ cong được nên thao tác cắt amidan nhanh và dễ dàng hơn trong phẫu trường hẹp. Tuy nhiên chi phí máy móc và vật tư tương đối cao, nên chi phí mỗi bệnh nhân phải trả dao động từ 7 triệu ở bệnh viện nhà nước ( BV Tai Mũi Họng Tp.HCM) và cao hơn ở bệnh viện tư nhân.

Chi phí: ✪✪✪✪✪
Thời gian mổ: ✪
Mất máu lúc mổ: ✪
Chảy máu sau mổ: ✪
Thời gian lành vết thương: ✪

5. Đốt amidan bằng công nghệ Laser CO2:

Là một trong những phương pháp phẫu thuật hiện đại, có thể thực hiện dưới gây tê hoặc gây mê. Laser CO2 tạo ra hiệu quả bốc hơi và hủy bỏ mô mềm, thời gian đốt rất nhanh chỉ từ 7-10 phút, khả năng cầm máu tốt đối với mạch máu kích thước dưới 0,5mm, tuy nhiên những mạch máu có đường kính >0,5mm phải có sự hỗ trợ của đông điện cao tần (đơn cực hoặc lưỡng cực). Ưu điểm của phương pháp này là chi phí thấp hơn so với phương pháp hiện đại ở trên (5.5 triệu ở phòng khám tai mũi họng), độ vô khuẩn cao vì laser tạo nhiệt độ cao tại đường rạch và không có sự tiếp xúc giữa dụng cụ và cơ thể, laser CO2 có khả năng vừa rạch đường mổ vừa cầm máu, tạo ra hàng rào sinh học bảo vệ chung quanh đường rạch, ít gây tổn thương cho các tổ chức lân cận vết mổ, thời gian mổ ngắn hơn, săn sóc hậu phẩu thuận lợi hơn. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là cần bác sĩ tay nghề cao vì chùm tia laser tương đối khó điều chỉnh.

Chi phí: ✪✪
Thời gian mổ: ✪
Mất máu lúc mổ: ✪
Chảy máu sau mổ: ✪
Thời gian lành vết thương: ✪✪

Nói chung, mỗi phương pháp cắt amidan đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, không có phương pháp nào ưu thế 100% cả. Tuy nhiên, 3 kỹ thuật hiện đại và cũng như an toàn nhất theo đánh giá của phòng khám là Dao điện cải tiến (Coblator) , Dao plasma và Laser CO2. Cho dù kỹ thuật phẫu thuật là gì, điều quan trọng nhất chính là tay nghề của phẫu thuật viên, bác sĩ càng kinh nghiệm, thì khả năng xử lý tình huống lúc mổ và sau mổ càng tốt, chất lượng của cuộc phẫu thuật từ đó cũng cải thiện theo.

Tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, các cơ sở y tế kém chất lượng cả về chuyên môn lẫn trang thiết bị máy móc mọc lên tràn lan. Với các chiêu trò quảng cáo rầm rộ, khi bệnh nhân đến khám thì thường bị các bác sĩ cường điệu hóa mức độ bệnh nhằm gây tâm lý hoang mang cho bệnh nhân.

Nếu các bạn vẫn chưa tìm được một phòng khám uy tín, chất lượng cao, thì Phòng khám tai mũi họng Thành Đông hy vọng sẽ đem lại sự hài lòng cho quý bệnh nhân. Với BS CK1. Nguyễn Thành Đông trên 20 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, đã khám và phẫu thuật cho hàng ngàn ca. Ngoài ra, phòng khám cũng được trang bị máy Laser CO, máy nội soi đạt chuẩn nhập từ các nước tiên tiến như Anh, Pháp, Đức... sẽ đem lại sự chính xác trong chẩn đoán và sự triệt để trong điều trị bệnh.

=============================