ÁP XE QUANH AMIDAN

1) Áp xe amidan là gì

Áp xe quanh amidan là hiện tượng viêm tấy, hóa mủ tổ chức liên kết lỏng lẻo nằm quanh amidan hoặc giữa amidan và thành bên họng, thường xảy ra một bên. Viêm tấy-áp xe trong mô amidan thật sự rất hiếm. Vi khuẩn thường gặp là Streptococci và có thể kết hợp với vi khuẩn kỵ khí.

2) Vì sao amidan bị áp xe?

Nguyên nhân chủ yếu do:

-Viêm amidan hốc mủ cấp tính không được điều trị

-Độc tố vi khuẩn cao

-Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh mà người bệnh sử dụng

Vi khuẩn gây áp-xe quanh amiđan được xác định khi lấy mủ của khối áp-xe đi nuôi cấy. Người ta thấy sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh trong những trường hợp này là tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, vi khuẩn kị khí và ái khí, trong đó có liên cầu bêta tan huyết nhóm A. Viêm amiđan lại là loại bệnh hay gặp trong giai đoạn chuyển mùa, do đó kéo theo sự gia tăng của áp-xe quanh amiđan khi thời tiết thay đổi.

3) áp xe quanh amidan xuất hiện như thế nào?

-Giai đoạn khởi khát:

+Thường xảy ra ở bệnh nhân bị viêm họng - amidan cấp tính nhiều lần trước đây, nhưng lần này khởi phát với triệu chứng nặng nề hơn nhiều và tập trung ở một bên

+Đau một bên họng, nuốt rất đau và lan lên tai, kèm theo sốt, sốt có xu hướng tăng cao

+Sưng hạch cổ cùng bên

+Khám họng: mất cân xứng 2 bên họng miệng, trụ trước phồng lên, lưỡi gà phù nề

-Giai đoạn toàn phát: khi đã hình thành ổ mủ

+Cứng hàm và ứ đọng nước bọt. Cứng hàm làm khám họng khó khăn, cố đè lưỡi soi họng làm bệnh nhân đau và nhăn mặt

+Soi họng thấy khối phồng ở bên họng miệng, amidan bị che khuất hoặc bị đã lệch tùy theo vị trí phát triển của khối áp xe

4) Diễn tiến và biến chứng của áp xe amidan

Trường hợp may mắn, ổ áp xe tự vỡ và bệnh nhân khạc ra mủ, sau đó liền sẹo và có thể tái phát sau này

Còn đa số trường hợp nếu không được điều trị đúng cách, quá trình mưng mủ tiếp tục phát triển, lan ra khoang bên họng, gây nên viêm tấy mưng mủ vùng cổ lan rộng, viêm tắc tĩnh mạch cảnh trong, áp xe phổi và nhiễm khuẩn huyết.

5) ĐIều trị áp xe quanh amidan

Đầu tiên bác sĩ sẽ chọc hút mủ ở chỗ căng phồng nhất

Sau đó rạch mở ổ áp xe dẫn lưu

Và cuối cùng là cắt amidan đề phòng tái phát, có 2 cách là cắt ngay tại thời gian điều trị áp xe ( cắt nóng) hoặc đợi sau khi bình phục sẽ tiến hành cắt (cắt nguội).

6) Phòng ngừa áp xe quanh amidan

Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, người bệnh cần đi khám nội soi tai mũi họng và thực hiện đúng điều trị của bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Không nên tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc sử dụng không đúng thuốc, cách dùng cũng như thời gian uống mà bác sĩ đã kê đơn.

Giữ họng thường xuyên sạch bằng cách súc miệng, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý NaCl 0.9%, ăn uống hợp vệ sinh, chú ý giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.